Saturday, November 28, 2009

` Chapter 6

ngayong wednesday, wala naman masyadong nangyare. ganon parin. nagkukulitan pa rin yung dalawa(alam niyu na kung sino). and these days, lagi na rin silang magkasama miski uwian. ganon pa din nung thursday. alam ko medyo nahahalata na rin nila Rei na medyo na tahimik nga ako these days. di ko nga rin masyado pinapansin si Ivann eh. kung anu-ano kase ang naiisip ko. and as usual, 6pm palage napunta si Max sa room namin. syempre, dahil lagi niyang kasama si Clarence. hindi na rin kame masyado nakakapagusap dahil pagdating sa room eh, tulog agad yun. minsan kase ginagawa nila ni Clarence yung mga assignments nila na magkasabay. WATDAHEL?! anu bang care ko sa kanila?! magsama sila. hmf! at syempre, dahil ang bilis ng araw ngayon, friday na. tahimik pa din ako. absent-minded pa rin. di ko masyado ma-eenjoy yung aming acquaintance party at wala na kong balak enjoyin pa. umattend lang ako nung opening program tapos punta na agad sa dorm room. kahit na magisa ako dito, at least di ko nakikita si Clarence at Max. siguro, nagpaparty na sila dun at nagsasaya. at di man lang napapansin na wala ako. siguro, sinasayaw na ni Max si Clarence then, kikiligin si Clarence. IT'S LIKE EWWNESS. nakakaines pag naiimagine ko. tapos nun, lumipas din ang 2 hours na senti mode ko dito habang nagbabasa ng twilight na libro(kahit panglimang beses ko ng nabasa). wala pa rin talagang nakakapansin na andito ako.
Then, yun, nagulat na lang ako ng bumukas yung pinto.. i mean gulat na gulat. as in. kase HE WAS THERE..






"andito ka pala. hindi mo sinasabi. kanina pa ako tx ng tx sayo. alam mo bang hinde ako unli?! sinayang ko load ko at effort sa pagtetext. bakit ka ba kase andito?!" nairal na naman ang kaweirdohan ng lalakeng 'to.
"baket ba?! ayoko dun sa baba eh. wala naman ginagawa dun?!"
"alam mo bang kanina pa kita hinahanap eh. halos malibot ko na yung buong school pero tanga rin ako kasi ito yung huling place na naiisip kong puntahan"
medyo napangite naman ako sa sinabi niya.
"dapat kase dun ka na lang sa baba. wag mo na ako intindihin dito"
lumapit naman siya sa kama ko at umupo sa tabi ko.
"may problema ka na naman ba? dahil sakin na naman ba?!" gusto ko sana sabihin na siya yung problema ko pero feeling ko napaka babaw ko.
" wala naman akong problema eh"
"an tahimik mo kase. nung wednesday pa.nag-aalala na tuloy ako"
wushuuu! nag-aalala daw! si CLARENCE na lang alalahanin mo. loko ka. hmf!! pero medyo speehless din ako.
" bumababa na nga tayo. dun tayo. dali"
" ikaw na lang, wala ako sa mood eh"
pero andun parin siya, hindi pa rin siya natayo. "dali na..chupi.chupi! baka hinihintay ka na nila Rei sa baba" pero din pa rin siya nakilos.
" di ako aalis dito hanggat wala ka, syempre gusto ko andun ka rin" okay, nagiging weird na naman siya!
"pero mamimi-miss mo yung sayaw.." medyo napatigil ako.. "yung sayaw mo with `someone`?" ewan ko kung anung maiisip niya sa reaksyon ko.

"wala naman akong mamimi-miss dun. mas masaya na rin ako dito" ngumite na naman ang loko.
syempre, wala naman akong magagawa kung hindi siya umalis di ba? kaya naman nagkwentuhan na lang kame. medyo matagal din yun noh. hanggang umabot din ata ang gabi ka-kwentuhan ko siya. saturday naman bukas kaya masaya pwedeng magpuyat. HAHA. mga 8 pm na rin kame natapos magkwentuhan noh kaya natulog din naman agad. pero ako, di pa rin makatulog. kaya naman, chineck ko yung cellphone ko, totoo nga yung sinabe niya. tinext nga niya ako ng pagkarame-rame. 84 messages to be exact pero pare-parehas din naman ang content. kaya siyang isummarize in 3 texts.

From: Max S.
"Oi. asan ka ba? tx bk"

From: Max S.
"Oi. asan reply mo. repz ka naman"

From: Max S.
"pst! kanina pa kita hinahanap, asan ka na?!"

na-tats naman ako.HAHA. pero halos mapud-pod na mga daliri ko sa kaka-bura ng mga messages. HAHA. nung saturday naman, nagising na lang ako, bihis na bihis si Max.
"o? san punta mo?! may date ka?"
"wala ah.pupunta lang ako kay na Clarence"
hmf! kay Clarence na naman! argh! napa-roll na lang yung byutipul eyes ko pero di niya napansin. HAHA.
"ah. baket?anu gagawin niyo?"
"wala lang.bibisita lang ako sa kanya.makikipagkwentuhan."
mukha naman siyang happy.kaya lalo naman akong naiines.
"ah.ok"

binuksan ko na lang yung pc para magsurf sa net, basta narinig ko na lang na sumarado yung pintuan and nalaman ko lang, magisa na naman ako. nag-open na lang ako ng ym. walang online. argh!nakakaines! pero nagulat naman ako, bigla na lang naging online si dong0709.

dong0709: BUZZ!!
cutechq09: heluu.. baket?
dong0709: wala. musta?
cutechq09: naguguluhan.
dong0709: san na naman?
cutechq09: sa feelings ko.
dong0709: baket naman?
cutechq09:ewan ko.

kwinento ko na rin sa kanya yung tungkol dun sa `dalawa`. siya na nga yung pinagbuhusan ko ng galit eh. ewan ko rin kung baket ako galit dun?! eto na yung pinakamatagal na kachat ko siya. 3 hours straight. astig noh! HAHA. then nung ng-offline na siya. feeling ko na naman mag-isa ako. feeling ko nga eh, pagkachat ko yun, parang kasama ko na rin si Max kase pag-anjan siya, i never felt so alone. dahil sobrang boring, natulog na lang ako nung hapon. nung mga 4pm naman, nagising na ako. then yun nagulat ako, si Max, nakaupo lang sa kama niya at nakatitig sakin

"o?! andito ka na pala?!"
"baket? ayaw mo?!"
parang nagbalik na yung dating Max. iba na yung ngiti niya eh. magaspang na ulet siya.
"anung oras kang umuwi dito?"
"kakadating ko lang."
buti naman at may balak pa siyang umuwi dito! "an cute mo palang matulog." bigla naman ako dun. kinakabahan. gulat na gulat
"dati ko pa alam!" asar! daan na lang natin sa lokohan.ngumite na naman ang dimuho. siguro ang saya nito dahil sa `date` niya o `get-along-together` niya with Clarence. hmf! syempre, siya binuksan na naman ang laptop niya. at ako naman, nagbasa na lang ulet ng twilight na libro. isang chapter na lang, tapos ko na ulet 'to.


iskip na natin ang ibang araw dahil normal lang naman yun pero medyo naging attentive na ako at umiral na naman ang pagkamadal-dal ko pero syempre pagmagkasama yung dalawa, tumatahimik na lang ako. puro lessons lang naman nakakastress ang nangyare. napakaBORING kung ilalagay ko pa dito kaya naman nung after ng classes namin nung thursday, pumunta ako sa room ng umaga, nag-open na lang ako ng pc.


dong0709: heluu :)
cutechq09: hi din.musta?
dong0709: naguguluhan na rin.
cutechq09: baket naman?
dong0709: naguguluha na rin ako sa feelings ko eh, ka2lad mo.

parehas rin pala kami nitong si dong0709. syempre, napagkwentuhan naman namin yan. naikwento lang naman niya na may `kababata` siya tapos may hidden feelings siya dun pero di niya masabi tapos ngayon nalaman lang niya na yung `best friend` niya, may gusto din sa kanya so hindi niya na alam kung ano gagawin niya?! kawawa naman ito.tinanong ko naman kung gusto din siya nung `kababata` niya, sabi niya "feeling ko hinde nga eh" grabe.kawawa :(( kaya naman ang advice ko lang sa kanya ay siguro: try niyang mag-move on kesa naman ipagsiksikan niya yung sarili niya sa taong hindi naman siya mahal. siguro
kailangan niyang bigyan ng chance yung best friend niya baka malay mo, makita niya dun yung true love niya. para mas mapadali, subukan niya kayang i-matchmake yung `kababata` niya dun sa taong, gusto nun para naman kahit papaano may magawa siyang maganda para dun sa `kababata` niya.alam kong mahihirapan siya pero ang sabi ko na lang sa kanya "Don't hope too much for something that you knew from the start that its imposible". di ko rin maintindihan kung baket ko sinabi yung mga bagay na iyan. parang expert lang eh. HAHA. sabi naman niya, try niyang gawin yun for the sake nung `kababata` niya. ang swerte naman nung babaeng yun. kaya yun nung nag-offline siya, BORED na BORED na naman ako. kaya nagsearch na lang ako ng mga pictures ni Edward Cullen. *twilight fan eh* HAHA. pagkatapos nun, dahil wala na talaga akong magawa, lumabas na lang ako sa hallway. mga 8p.m na rin nun. swerte nga eh, may sakit yung SC president kaya naman walang inspection. pero gulat na rin ako sa nakita ko. grabe nakakagulat. and at the same time, parang tinutusok yung puso ko ng isang daang karayom. parang tumtigil yung mundo ko when i saw them...










dun sa dulo ng floor namin..









I saw Max hugging Clarence.










"di ko alam kung ano bang dapat maramdaman ko, pero ang tanging alam ko, NASASAKTAN NA TALAGA AKO" :(


No comments:

Post a Comment