Saturday, December 5, 2009

` Chapter 14

aba, humiwalay naman ako kaagad. nakakahiya talaga.. tapos lahat ng seniors biglang nag `yiiiiiiieeeeeeee`. SHET!! ayoko ng ganito! its too much! waaa!!
si Max naman tawa lang ng tawa. aba, hindi affected. syempre, ako nagpunta dun sa kabilang dulo ng pool. grabe, nakakaines eh. sinamahan naman ako ni Max.
"andito ka na naman?!"
"bakit ba?! gusto ko eh!"
inirapan ko na lang siya. nakakaines eh. grabe, di ko talaga siya pinansin. siya naman, nakatingin lang sakin. ang tagal na pagtitinginan lang ah tapos bigla niyang sinabi..
"sorry.." oh my ghad?!!! WATDAHEL?!! si Max ba 'to?!! as in MARK XAVIER SORIANO??!!!!!! nakakagulat ah. syempre, ako pakipot. ayokong magmukhang affected, di ko siya pinansin. napabuntong hininga na lang siya. pagkatapos nung free swimming, magaayos na kami ng gamit namin kasi uuwi na kami. AT LAST, gusto ko na talaga umuwi. hanggang sa mga oras na yun, di ko talaga siya pinapansin.
nung ready na kaming lahat, aba, naglakbay na naman pababa ng bundok. putikan na naman!! argh!
bigla namang may tumawag kay Max tapos sinagot niya. napatingin naman kaming lahat sa kanya.
"ah. ok po" kausap ni Max yung nasa phone tapos binababa niya na.
"nga pala, " tumingin naman kaming tropa sa kanya "susunduin tayo ng van, di daw tayo sasabay sa bus!!"
"ha?! bakit?!!"
"ewan ko din.. basta lika na"
nagpatuloy naman kami. totoo nga, meron ngang van na nakaabang dun.
"san ako uupo??"
"kahit san na lang jan.."
pumasok naman si Ivann dun sa loob nung van tapos nung papasok na ako bigla akong hinila ni Max.
"dun ka sa unahan" tapos bigla siyang pumasok sa van.
"ha?! bakit ako?!"
"ikaw na?!!"
no choice, syempre, umupo na ako sa unahan. katabi namin yung driver nila. yung mga nasa likod naman, nagkwekwentuhan lang. si Max naman , may binubulong kay Rei at JC. pero DAHEL I CARE?!! nakakaines sila.
binuksan ko na lang yung radio, para naman makapakinig ng music. pagbukas ay..

"bili na kayo ng MAXx menthol candy" gulat naman ako dun. linipat ko ng ibang channel
"eat here at MAX's restaurant" syaks!! asar ah. linipat ko ulet.
"laugh trip to the MAX na naman tayo!!" kaines!!! linipat ko ulet, syempre
"chikahan to the MAX na naman tayo hatid ng.." grabe, pinatay ko na lang yung radio. nakakaines eh. pagtingin ko naman sa may bintana. aba. gulat ako sa nakita ko...

"MAX's EATERY"

"MAX's RESTAURANT-- 250 m"

waa.. bakit ganito?!! anung nangyayare?!!!!
"Chin..."
"ano, JC?"
"magkagalit ba kayo ni Max?!!"
argh! nakakaines!!
tumingin naman ako kay Max at inirapan siya. tapos yun, pangite-ngite lang.
"sorry na daw sabi ni Max.. sana naman pakinggan mo siya.."
"bakit ayaw niyang sabihin sakin!?! bakit pipi ba sya?!!!"
"medyo.. bakit ba?!"
"di ikaw ang kinakausap ko, okay?"
eto na naman, ung tension. syaks!!
"at least, hindi bulag!"
"bakit sino ba tinutukoy mo?!!!"
"eh di ikaw?!!"
"ang corny mo talaga!!"
sabay irap, syempre!
"ikaw naman kasi, parang wala kang nakikita sa paligid mo!!"
tumingin naman ako kay na Rei,JC,Lance,Clarence, at IAN. naalala ko din yung sinabi sakin ni Ian tungkol dito. argh! syaks!! connected. siguro talaga.. hmf! ayokong maniwala...tanga na kung tanga pero ayoko lang talagang umasa.
"bahala
ka nga!"
bigla naman akong kinausap ni manong driver..
"miss.. patawarin niyo na.. halata namang may gusto naman sayo si sir eh.. makipagbalikan ka na.."
nagulat naman kaming lahat sa sinabi ni manong drivern
"makipagbalikan?!! di nga kami eh!!"
bigla namang sumingit si Max.
"manong, ayaw pa kasing makipagbalikan ng girl friend ko sa akin eh.. sana naman malaman niya na mahal na mahal ko talaga siya"
syaks!! eto na naman!! ayoko ng ganito!!
"ha?!!"
"oh di ba miss.. mahal ka talaga ni sir.. kaya balikan mo na.. alam naman naming lahat dito na mahal mo rin siya.."
"oo nga!! mahal ka naman ng BOYFRIEND mo!!!!"
"oo nga, MAKIPAGBALIKAN KA NA"
"OO NGA.. MAHAL KA NAMAN NIYA EH"
"OO NGA CHIN!!!!"
"CHIN, DAPAT MAKIPAGBALIKAN KA NA!!"
walang sinabi si Clarence. nakakaines yung ganito. ang tahimik ni Clarence.
"oo nga miss.. makipagbalikan ka na kay sir"
"DI NAMAN KASI KAMI EH!!"
"eh di ano kayo??"
di rin ako makapagsalita..
"basta manong, girlfriend ko siya.. dine-deny lang niya.."
WATDAHEL?!!! bigla namang nag `yiiiiiiieeeeee` sila Rei. syaks!!
"pero manong, ayaw niya akong kausapin eh"
"bakit ba sir, ano ba gusto niyong sabihin sa girl friend niyo?"



"gusto ko sanang malaman niya na mahal na mahal ko talaga siya.."
lalong bumibilis ang bawat pagtibok ng puso ko. "sana makita niya kung ano yung mga bagay na ginagawa ko para lang mapakita sa kanya na mahal na mahal ko talaga siya" syaks!! wag mo akong paasahin ng ganito. "at gusto ko sanang sagutin ang tanong ko.."
"anung tanong sir?"
"can i be her destiny??"

lahat naman nagulat at napa `OHHHHH` . aku din eh, yun ang reaksyon ko. pati si manong driver.
"oh, ma'am, ano na sagot niyo??"
"ha?! manong.."
"siguro.. hinde.. nakakalungkot naman.."
tinignan ko naman sila Rei at parang malungkot ang mukha. argh!!
"nakakalungkot naman yun ma'am"
"argh!! oo na!!!"
napangite naman lahat. grabe, saya nila ah!!
"napilitan ka lang eh?!"
"hinde!!!"
"sige nga.. proof!!"
"anong klaseng proof?!!"

"uhmmm... give me....





















A KISS"
oh my ghad!!!

1 comment: