Sunday, November 29, 2009

` Chapter 9

~Monday

syempre, tuloy pa rin ang buhay. ewan ko din kung sigurado na ba ako sa sarili ko na kung mahal ko ba talaga si Max. as of now, nakikita ko naman na may progress siya with Clarence. dahil may gusto si Clarence sa kanya , di na malabo na magiging sila. ang hirap pero kailangang tanggapin. syaks! ang EMO. wahahaha :))
napakanormal na araw lang ang nagdaan. at ako, nagpapakanormal pa rin. nung friday, wala na naman si Max. tumambay na naman kay na Ian at Rei. kaya naman, nag-pc na lang ako. buti na lang online na si dong0709

cutechq09: oist. long tym no chat.musta?
dong0709: di ko na maintindihan.
cutechq09: mahal mo na b bestfriend mo?
dong0709: di pa din. kahit na parati ko na lang siya kasama.. wala pa rin.
cutechq09: ow :( pno n kababata mo?
dong0709: mahal ko pa din eh kahit na may gusto na siyang iba?
cutechq09: natuloy mo b ung plano?
dong0709: yep :)
cutechq09: anung nangyare?
dong0709: epektib!
cutechq09: pno?
dong0709: may follow-up sila eh. hahaha

kaya yun, kwentuhan na naman to the MAX. err. hate his name. argh! DAHEL?!
pgka-offline naman ni dong0709, nagbasa na ulet ako ng new moon. nakakaines nga eh, andun ako sa may part na iniwan ni edward si bella. lintek eh. kaya naman itong si bella lumandi kay jacob. nakakaines eh.DARN!
nung mga 8pm n ulet nakadating si Max.
"o?! new moon naman ngayon?!"
"bakit ba?! gusto ko eh!"
"sungit naman neto!"
di ko na lang pinansin. natulog na lang siya agad at ako napabuntong hininga. naalala ang dinaranas ni Bella nung iniwa siya ni Edward. sana hindi rin ako iwan ni Max . ang corni. syet! di ko matanggap sa sarili ko ang mga kacornihan na gnagawa ko!

pagkagcng ko naman, nag-pc lang ako buong araw. hindi online si dong0709 kaya naman super boring. si Max naman nakipaglaro ng basketball kay na JC at Rei. binasa ko na lang ulit yung new moon pero wala akong naiintindihan kaya naman kesa sayangin ko ang effort ko sa pagbabasa, naligo na lang ako at nagbihis. lumabas ako ng kwarto tapos nagpahangin. bigla namang dumating si Ian.
"o? bihis ka ata Chin! san ang punta mo?"
"kung saan man ako dadalin ng paa ko. hahaha... eh ikaw? san punta mo?"
"di ko rin alam.. siguro manonood ako nung basketball nila Rei."
"ah.. gnun"
"sama ka?"
"wag na.. ayoko dun."
"ah. gnon. san ba gusto mong pumunta?"
"ewan ko.. gusto kong magpakalayo-layo. gusto ko pumunta sa ibang mundo"
"parang ka ding tongek noh! may problema ka ba?"
"ano sa tingin mo?"
"meron.."
tumango na lang ako. tapus bigla niya akong hinila. ewan ko kung san niya ako dadalhin pero ayus na rin ito at least may kasama ako. dahil, iniwan naman ako nitong Max na 'to sa kawalan, ayus na rin at least kasama ko si Ian. how i wish Ian was my Jacob and I am her Bella.
nagulat naman ako sa pinuntahan namin. sa isang playground sa likod ng building namin. umupo na lang kami sa may swing.
"bakit mo ako dito dinala?"
"wala lang.. kase siguro, dahil tahimik dito, pwede kang magisip"
"kung sasabihin ko sayo ang problema ko, sa tingin mo maiintindihan mo?"
"siguro.. wag lang ba tungkol sa math eh. di ko talaga kaya yan"
nagjoke pa eh. an loko. napangite naman ako dun. HAHA
"kasi Edward left Bella. Bella met Jacob. sana mahal ni Jacob si Bella. and i hope na sana mahalin na lang ni Bella si Jacob para di na masaktan kay Edward"
"anu yan?! representation ng mga tauhan?!"
"kung sasabihin ko sayo, baka naman ipagsabi mo"
"nge, sige ganito na lang.. sino ba si Edward?"
"mapagkakatiwalaan ba kita?"
"malamang! sino nga?"
" si M-Max.."
"huwaaat?!!! may gusto ka kay Max?!!! oh my ghad
?!!!"
"wag ka ngang maingay?!"
"nakakabigla kase... then sino si Jacob"
"ewan ko pa.. hahanapin ko pa.."
"bakit mo pa kakailanganin ng Jacob.. kung may edward ka na??"
"kase.. si edward iniwanan si bella.. tapos si edward naghanap na ng bago.."
"ha? tanga ka ba?"
"ha?"
"ang manhid mo talaga!!"
"bakit?"
"halata namang may gusto si edward kay Bella eh"
"hindi talaga.. wala talaga.. alam mo ba kung kanino may gusto si edward?!"
"sige nga, kanino?"
"kay C-Clarence"
"hay nakooo,. an dame mo kasing di alam kay edward eh. he may be a vampire but you still don't know what's beyond that fact. "
"anung hinde alam?"
"ayoko na ako yung magsasabi sayo, gusto ko siya na.."
tumayo naman na si Ian.
"pero if you want me to be your Jacob, gagawin ko..















if this is the only way to give you happiness"
na-tats naman ako dun sa sinabi ni Ian kaya naman di ko na napigilan ang sarili ko na yakapin siya. yinakap rin naman niya ako ng mas mahigpit at bumulong sakin..

"if i fail to be your Jacob, can i be your Edward?"

gulat na gulat talaga ako dun at humiwalay sa kanya. tiningnan ko naman siya sa mata.
"ha?"
"hay nako Chin, how i wish i was numb as you are"
hindi ko talaga naintindihan ang sinabi ni Ian kasi hindi ko alam ang ibig sabihin ng numb. wahaha.. pero never mind na lang.
" pero.. thanks Ian"
nginitian na lang ako ni Ian tapos pumunta kami sa may basketball court kung san ng babasketball sila Max. nakita ko naman na andun si Clarence, Lance at Ivann.

"oi Chin, hello Ian"
"sige pre, punta muna ako kay na Lance"
pumunta si Ian kay na Lance at nakipagkwentuhan.
"so Chin, di ba bukas, get-along-together natin?"
"ah..ou nga pala.. muntik ko na makalimutan. sorry.. sige.. i'll be ready.. san ba tayo pupunta?"














"magpapakalayo-layo tayo. pupunta tayo sa ibang mundo"
yun pala ang kailangan ko. ngumite na lang ako. pero sana nga para makalimutan ko na lahat ng problema ko.


No comments:

Post a Comment