Sunday, November 29, 2009

` Chapter 8

syempre, humiwalay naman kami agad sa isa't isa at siya, pangite-ngite pa rin. pumunta na ako sa kama ko at humiga. patulog na rin lang ako ng bigla niyang sinabi..


" Chin, gusto mo gala tayo bukas?"
"san?"
" sa SM. isama natin ang tropa."
ngumti na naman siya. may kakaiba sa ngiti niya na nagpapasaya sakin. ewan ko kung ano man yun.
" ah . cge. text ko na ngayon sila Clarence"
"natext ko na nga rin pala si Rei at Ivann. ikaw na mginform sa iba"
kasama pala si Ivann. HAHA

To: Clarence, Ian, Lance
gala mowd tayo bukas ng umaga.kitakits sa fields.lang malel8

nagreply naman ka-agad si Clarence.

From: Clarence
geh. go ako jan. ajeje :)

" Oi, Max, pumayag na si Clarence, wala atang load sila Ian at Lance. pero payag na rin yun for sure"
syaks! tulog na pala! tama bang tulugan ako?! hmf! makatulog na nga rin lang.
pagkagising ko naman ay kakatapos lang maligo ni Max pero nakadamit na siya nun. baka kung anong isipin niyo jan. HAHA. lumabas naman siya kaagad, lagi naman yun ganun. magpapahangin pa dun sa labas.
ako naman naligo na at nagbihis na rin. pagkalabas ko naman, nakita ko magkausap si Clarence at Max. umagang-umaga eh, naglalandian. hmf!
"ui, Chin, sabay na ako sainyo ni Max papunta ng fields!"
"ah.. cge."
nagdadalawang isip rin ako pero sige n rn.

pumunta naman kami sa fields habang sila ay nagkwekwentuhan sa isang topic na hindi talaga ako makarelater kaya naman naiinis na talaga ako. hmf! pagdating namin sa fields, nakita na namin sila Rei at Lance na naghihintay dun. tapos maya maya lang ay dumating na din si JC at Ian. kasama nila si Ivann. tinapik naman ako ni Max sa balikat,
"Oi, crush mo oh!" pabulong niyang sinabi sakin.
"anong crush ka dyan?! tigilan mo nga ako!" tapos yun, ngumite na naman.
"oi, lika na. punta na tayo SM" nagyaya na si Ian kaya naman pumunta na kami sa SM. naglakad-lakad lang naman kami dun. nagpapalamig. HAHA. nagulat naman ako ng inakbayan ako ni Max.
"oi, ano bang ginagawa mo?" tapos tinulak niya ako papalapit kay Ivann tapos biglang humiwalay sakin.
"pasalamat ka sa kin!" pinagtaasan ko na lang ng kilay.tapos sumama na siya kay na Rei at Ian at bumubulong ng kung ano-ano man. siguro, tungkol sa akin na naman..
"tss,. parang mga tanga lang eh"
"ano ba balak ng mga yun?"
muntik ko ng malimutan. katabi ko nga pala si Ivann.

"ewan ko dyan sa mga yan"
"baka naman gusto nila tayong bigyan ng alone-time-together"
"ha? payag ka nun?"
"ayus lang. friends lang naman tayo, di ba?"
ngumiti naman si Ivann. syempre, umo-OO na ako. di ko matanggihan eh, pno ba naman, kamukha ni Kim Bum. HAHA. kahit hindi talaga. basta. HAHA. napansin na lang namin wala na sila Max, Clarence, Lance ,Ian at Rei. wala na kaming magagawa kundi enjoyin ang sarili namin.
naglakad-lakad kami. at kami lang ang magkasama. umupo na lang kami dun sa may mga bench. naririnig ko pa yung mga chika nung mga tao.

"grabe, yung dalawa oh, nagdedate. ang babata pa. jusko po"
"ou nga eh, pero infairness. bagay naman sila"

napa-blush naman ako dun. HAHA. bagay kami ni Ivann? eh sobrang gwapo neto, di ko na mareach. HAHA

*teet.teet.teet.teet* nabigla naman kami ni Ivann. kaya naman tiningnan ko yung text message. tumingin na rin si Ivann. chismoso din pala 'to. HAHA

From: Max S.
Chin, sori nwala kmeng lhat.and2 kame sa kwarto ni Clarenx.
pag pus na kayo sa d8 nio, punta n ln kyo d2. hehe.

date?! watever?!! nakakaines ah! set-up ba 'to?!! nakakaines?! nagblush naman tong si Ivann. syaks! an kyut! grabe.

To: Max S.
baliw ka dn no! d8 k jan. lagot k s kn mmya. >:((

From: Max S.
abangn kita.hehe

argh! nakakaines ah!
"o? ano? lika na.. reresbakan mo pa ata si Max eh"
"o sige, lika na. lagot sakin yun."

naglakad naman kmi papuntang school. walking distance lang eh. HAHA. bongga no.habang naglalakad kami, tinanong niya ako..
"kung date man 'to, magiging masaya ka kaya na kadate ako?"
" ha?"
nagulat naman ako sa tanong niya. "ou naman.. syempre.."

"ganon.." napatigil siya "kasi.. gusto lang sana kitang tanungin.." tumigil na naman tapos humawak sa batok niya na parang bata. ang cute eh. "can you go out with me? next sunday?"
ewan ko kung anung sasagutin ko sa kanya pero siguro, pwede na rin.
" ah.. yun lang pala eh.. sige.. sama natin sila Max"
"kasama sila Max? I mean, ako lang. yung tayong dalawa lang, like a DATE. but definitely NOT A DATE, get-elong-together lang"
ngumite na naman siya.
"ahmm.. sure.. anung oras?"
"ikaw bahala"
"umaga na lang.. para masusulit natin"
nginitian niya na lang ako. pumunta kamiu kaagad sa room nila Clarence tapos kumatok, dali-dali namang may bumukas ng pinto.
"here comes the two love birds"
"tumigil ka na nga Ian"
nakita ko naman sila Clarence,JC,Lance,Rei, Max at Jinkee na nagkwekwentuhan dun sa sahig. si Jinkee, bagong pasok lang sa kwento. siya yung room mate ni Clarence. tumingin naman sakin si Max tapos biglang ngumite.inirapan ko na lang. nakakaines eh.

"hi Ivann!! dito ka oh"
"ah.. cge.."
"kwentuhan mo kami ng date niyo ni Chin!"
"hay nako Rei, its not a date, okay?!"

nagtawanan lang naman sila dun tapos ako pumunta ako sa labas. nagpahangin lang. tuksuhan lang kasi sa loob eh. bigla na lang, tinabihan ako ni Clarence.
"bakit ka andito? pasok ka sa loob oh"
" gusto ko muna magpahangin dito eh"
"ah. ok.. may tatanong ako sayo.."
"sige, ano yun?"
"may gusto ka ba kay Ivann??"
"hmm.. wala.. siguro crush ko lang siya. hahaha"
nakita ko naman na napangiti siya ng unti.
"bakit ka ngumimgite dyan?"
"masaya lang ako.. haha"
"bakit?"
"high hopes na ulet ako eh"
"ha? hindi kita maintindihan!"
"akala ko kasi nung una, may gusto ka kay Max. kay Ivann pala.."
"ha?! bakit?! may gusto ka kay Max??"
"yep, and i think hindi na lang siya `gusto`.. i think i'm falling in love with him"
pagkabigkas ng mga salita na yun. naiinis na ako. di ko alam kung bakit. sabagay, may gusto din naman sa kanya si Max, tapos may gusto din siya kay Max. tsaka, bagay naman sila. ang sakit mang isipin pero ito na yung katotohanan, they are perfectly made for each other.
"Clarence, dito ka na!!"
"ui. sige. puntahan ko na si Max..hahaha.."
tumango na lang ako. lumapit naman sa akin si Ivann..
"chin, pasok ka na sa loob.. baka papakin ka ng mga lamok dyan oh"
"hahaha... ganun ba yun.. sige na nga.."
nalulungkot pa rin ako pero hindi dapat magpa-apekto.
pumasok naman ako kaagad.
"si Chin talaga, sumunod agad kay Ivann oh!" nangasar pa si Jinkee eh. haha

at yun, nagtawanan lang. nagkwentuhan. nagasaran. mga 8 pm na rin siguro, pumunta na kami ni Max sa kwarto namin. humiga naman ako kaagad sa kama ko.
"di ka man lang ba magpapasalamat?"
"para san?"
"sa date mo with Ivann?"
"ha?! thanks but NO THANKS!"
"ginusto mo naman yun di ba?"
"hindi kaya. anu ka ba?!"
"crush mo naman ah!"
"di ah. close lang talaga kami.!"
"sus, nagdeny pa!.. tinutulungan na nga kita eh, ayaw mo nun?"
tinabihan naman niya ako sa kama ko. nakakagulat ah. tapos yinakap niya ako gamit yung isa niyang kamay.
"sinong nagsabing pwede mo kong tabihan at yakapin?! aba.. kapal mo ah!!"
"hayaan mo na.."
"chansing ka ah!"
"chansing ka jan! kapal eh!"
umupo naman siya kaagad sa kama ko tapos umupo na rin ako at napabuntong hininga.
"may sasabihin ako sayo.."
"ano? aasarin mo na naman ako noh"
"di moh.. seryoso 'to.. i love you Chin"
syaks! nakakagulat talaga. di ko alam kung ano gagawin ko. parang di ako makagalaw. syakersz!
"kaya naman, alagaan mo ang sarili mo. kaya nga kita tinutulungan kay Ivann eh. alam kong kaya ka niyang alagaan kung hindi mo kayang alagaan ang sarili mo" pangite-ngite lang siya. yung ngiteng pang-asar.
"tutal, nakatira tayo sa isang kwarto, parang na ring kapatid kita kaya mahal kita. kaya ayaw kong mapahamak ka. alam ko nkakabigla 'to. pero magpakabait ka tapos alagaan mo sarili mo"
"alam mo, hindi kita maintindihan.. diretsuhin mo na lang ako"
"sige dederetsuhin kita, mahal kita na parang kapatid na lang kita"
"bakit? "
"wala, special ka sa kin eh"
"eh kung ako, kapatid mo, sino asawa mo?"
"si.....
















Clarence"
di na ako makapagsalita. tumigil na yung pagtibok ng puso ko. parang ayaw ko na ng ganito. parang gusto na ng mga luha kung lumabas pero pinipigilan ko. nakakainis talaga. ayaw ko pa talagang aminin 'to sa sarili ko..
na minamahal ko na pala tong tao na 'to.
bakit ba kasi hinayaan ko muna yung sarili ko na masaktan bago ko marealize na mahal ko na pala si Mark Xavier Soriano.

"mahal ko na pala siya, hindi ko lang alam"

1 comment: